Về dự và chỉ đạo chuyên đề có cô Trần Thị Hiền Lương – Viện nghiên cứu Khoa học Giáo dục Việt Nam – Chủ biên cuốn sách Tiếng Việt thuộc Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống; Đồng chí Lê Đình Hòa – Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các thầy cô giáo là cán bộ quản lí, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy khối 4 của quận Nam Từ Liêm.
Tiết dạy thuộc tuần 5 – bài 3: “Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc” do cô giáo Hoàng Minh Huệ thể hiện. Tiết dạy đã được chuyên gia, Phòng Giáo dục và các nhà trường đánh giá rất cao. Ngay mở đầu tiết dạy, cô đã cho học sinh khởi động bằng một bài hát rộn ràng lồng ghép những hình ảnh của buổi Đại hội chi đội, qua đó dẫn dắt vào các hoạt động và trình tự của bài văn thuật lại một sự việc. Chuyên đề Viết của cô Hoàng Minh Huệ thực sự đã để lại sự thiện cảm và ấn tượng sâu đậm trong lòng người dự vì tiết dạy đảm bảo tính khoa học với sự chính xác của các thuật ngữ. Sự dẫn dắt, sự gợi mở rất nhịp nhàng với các câu hỏi, các video đã giúp học sinh tự chiếm lĩnh các kiến thức mới và khó: Thuật, trình tự thời gian, phạm vi không gian, bố cục của bài viết. Cô đã liên hệ, vận dụng thực tế rất khéo léo để học sinh tự nhận ra màu sắc riêng của dạng bài văn thuật lại một sự việc đó. Bên cạnh đó, tiết dạy mang tính văn học khi cô truyền cảm hứng cho học trò, chia sẻ, nói chuyện với các em về tính sáng tạo, cảm xúc mỗi khi viết một bài văn. Không những vậy, bài dạy còn đảm bảo tính logic, tính liên thông khi kết nối kiến thức của bài học cũ với kiến thức của bài học mới. Ngoài ra, tiết dạy còn mang tính hiệu quả, tính thiết thực khi đồ dùng dạy học không quá cồng kềnh, không tốn kém, chỉ với những viên phấn màu đã tô điểm cho bức tranh về chú gà con và chú dế mèn thêm sinh động, ấy vậy mà làm bừng lên không khí lớp học và cảm xúc trong lòng mỗi học sinh. Tiết dạy kết thúc bằng trò chơi “Chuyền bóng” vui nhộn. Học sinh được chia sẻ những điều mình yêu thích, mình nhớ nhất trong tiết học vừa qua. Chắc hẳn, sau bài học này, các em sẽ có những bài văn đầy đủ, chính xác, đúng trình tự, đúng diễn biến khi thuật lại một sự việc.
40 phút của tiết học trôi qua hiệu quả, tự nhiên mà thoải mái. Trong lòng ai ai cũng thấy vui vẻ, lâng lâng cảm xúc và nhẹ nhàng như nắng mùa thu tỏa ấm sân trường.